image banner
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội Nạn nhân chất độc da cam/Đioxin huyện Ý Yên: Điểm tựa và cầu nối với cộng đồng
Lượt xem: 118
Hội Nạn nhân chất độc da cam/Đioxin huyện Ý Yên: Điểm tựa và cầu nối với cộng đồng
 

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng nỗi đau da cam vẫn từng ngày, từng giờ tàn phá hình hài, thân thể các nạn nhân, khiến bao gia đình chịu cảnh thiệt thòi, cực khổ. Tính đến hết năm 2022, toàn huyện có 1.784 nạn nhân, trong đó có 1.392 nạn nhân trực tiếp và 392 là nạn nhân gián tiếp. 100% số nạn nhân đều bị bệnh mãn tính, trong đó có người bị 2-3 bệnh, nhiều nạn nhân mắc bệnh nan y khó chữa phải điều trị bằng hóa chất, đời sống cực kỳ khó khăn. Thấu hiểu điều đó, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Đioxin huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực, trở thành điểm tựa vững chắc giúp các nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

anh tin bai

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Đioxin huyện Ý Yên được thành lập ngày 30/9/2008. Qua 15 năm xây dựng và trưởng thành Hội đã qua 3 kỳ Đại hội. Đến nay, toàn hội có 1.470 hội viên, sinh hoạt tại 31 hội cơ sở xã, thị trấn.

Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh hội và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN huyện, sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan ban, ngành, đoàn thể có liên quan; sự quan tâm, hưởng ứng của tập thể cá nhân và nhân dân trong huyện, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC trong huyện đã xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, hoàn thành tốt 3 nhiệm vụ chính mà Đại hội lần thứ III đề ra. Đó là: Củng cố hệ thống tổ chức Hội cấp huyện và cấp cơ sở xã, thị trấn đi vào hoạt động có chất lượng, hoàn thành suất sắc nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền địa phương giao phó. Đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đạt kết quả cao, góp phần chăm lo thiết thực đến đời sống tinh thần, vật chất cho nạn nhân và hội viên. Qua đó, từng bước xây dựng Hội vững mạnh toàn diện để khẳng định vai trò, vị thế của Hội trong xã hội, tạo được niềm tin với nạn nhân và hội viên cùng nhân dân trong huyện, được Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Kết quả hoạt động của Hội đã góp phần quan trọng vào an sinh xã hội và xây dựng quê hương ngày Ý Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh trong công cuộc đổi mới của đất nước. Ghi nhận những kết quả đó, 5 năm qua, Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân, trao tặng 42 Kỷ niệm chương cho cán bộ làm công tác hội có đủ điều kiện theo quy định. UBND tỉnh, huyện và Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh, huyện tặng Bằng khen, Giấy khen cho 102 tập thể và 8 cá nhân có thành tích suất sắc trong phong trào thi đua “Vì Nạn nhân CĐDC”.

anh tin bai

 

anh tin bai

Với vai trò làm “cầu nối” vận động rất nhiều nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam, tôn chỉ này cũng trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là nội dung xuyên suốt của cả nhiệm kỳ, có ý nghĩa chính trị xã hội cao, góp phần vào việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, khơi dậy truyền thống dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” và công tác “Đền ơn đáp nghĩa” , ngày càng thực hiện có hiệu quả hơn công tác an sinh xã hội tại các địa phương trên địa bàn huyện. Để “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, ngoài chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định của Nhà nước, các nạn nhân da cam trên địa bàn huyện còn thường xuyên nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Đặc biệt, những tập thể, cá nhân và những nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã luôn đồng hành với Hội, ủng hộ giúp đỡ Hội và nạn nhân bằng nhiều hình thức rất kịp thời và hiệu quả. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân đã thể hiện rõ nét ý nghĩa của những việc làm nhân đạo đối với những nạn nhân chất độc da cam/Đioxin. Đó không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ của cộng đồng đối với những mất mát, hi sinh mà họ và gia đình phải trải qua. Trong 5 năm, Hội Nạn nhân CĐDC/Đioxin huyện đã huy động tổng giá trị 4,77 tỷ đồng để hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ 6.674 lượt nạn nhân CĐDC. Cụ thể: Hội đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây mới 12 ngôi nhà tình nghĩa; trao tặng 1.758 suất quà; tặng 5 xe lăn; tặng xe đạp; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 4.760 lượt người; tài trợ 100 NNDC đi nghỉ điều dưỡng… Vận động hội viên tự nguyện đóng góp quỹ để làm công tác hoạt động tình nghĩa và hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân gặp khó khăn hoạn nạn. Hết nhiệm kỳ, số chân quỹ hội viên tự nguyện đóng góp đạt trên 1 tỷ đồng, bình quân đạt 700 nghìn đồng/hội viên.

anh tin bai

Ông Phạm Huy Lưu, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện chia sẻ: Nạn nhân chất độc da cam là những con người luôn gặp nhiều rủi ro, bệnh tật nghèo khổ. Hoàn cảnh của phần đa nạn nhân CĐĐC đều trong tình trạng khó khăn. Nhiều trường hợp con cái của các nạn nhân chất độc da cam phải chịu di chứng càng khiến cho cuộc sống thêm phần khó khăn, khổ cực. Vì vậy, để tổ chức các hoạt động được hiệu quả, mỗi cán bộ làm công tác Hội được xem như những tình nguyện viên, luôn quan tâm, đồng cảm, chia sẻ với mỗi nạn nhân, hoàn cảnh của họ; nhiệt tình, trách nhiệm trong các phong trào thi đua; công khai, minh mạch các khoản thu chi. Nhờ vậy, đã tạo được niềm tin với hội viên và nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ hết lòng của các cá nhân, tổ chức cho các hoạt động vì nạn nhân CĐDC. Bằng những việc làm thiết thực và trách nhiệm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Đioxin huyện từng bước khẳng định vai trò, là điểm tựa tin cậy, mái nhà chung của nạn nhân CĐDC tại địa phương. Tổ chức Hội nhiều lần vinh dự được Tỉnh hội, UBND huyện, Huyện hội biểu dương, khen thưởng.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong các hoạt động chăm lo cho nạn nhân CĐDC, trăn trở lớn nhất của những người làm công tác Hội là vẫn còn nhiều nạn nhân chưa được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước. Nguyên nhân là do một số chính sách về nạn nhân CĐDC còn chưa đồng bộ; việc bổ sung giấy tờ chứng minh vùng miền tham gia kháng chiến cho các đối tượng gặp khó khăn do bị thất lạc… Nạn nhân CĐDC là người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ.  Do đó, việc chăm lo cho nạn nhân CĐDC không chỉ là trách nhiệm của một hoặc vài đơn vị, mà cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội.

Có thể khẳng định, những năm qua Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện đã khơi dậy và phát huy được tinh thần “Thương người như thể thương thân” trong mọi tầng lớp nhân dân. Hướng tới Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/Đioxin huyện Ý Yên, lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028, Hội Nạn nhân CĐDC huyện mong muốn các cấp các ngành, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động công tác Hội và hãy “Vì Nạn nhân CĐDC”, “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, chung tay giúp đỡ các nạn nhân CĐDC khắc phục khó khăn, có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, kêu gọi đội ngũ cán bộ, hội viên trong toàn huyện tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, truyền thống quê hương Ý Yên anh hùng, chung sức, chung lòng xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực sự là điểm tựa, là vai trò cầu nối giữa nạn nhân với cộng đồng./.

 

(T/h: Đinh Liên - Trung tâm VH-TT&TT Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Lương- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Lương - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenluong.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang